Lập trình game java cơ bản - Game là gì? Làm thế nào để tạo được một game đơn giản?

 Xin chào các bạn, mình là Hòa(tên thường gọi là Lép - tại sao mọi người gọi vậy mình cũng không rõ nữa :v), mình là một sinh viên ngành IT, trình độ của mình thì cực kỳ cùi bắp, nhưng với mong muốn chia sẻ kiến thức có được, cũng như nhận lại kiến thức từ người khác mình đã tạo blog này :D, thật ra mà nói thì đây là lần đầu tiên mình viết blog =)), văn vẻ của mình khá tệ :3 nên mong các bạn thông cảm :D. Thôi dài dòng vậy đủ rồi, ta bắt đầu vấn đề chính cái nhỉ :D, vấn đề mình muốn đề cập hôm nay đó là Game(đây là mảng mà mình thích và đang theo đuổi, không biết sau này có nên cơm cháo gì không nhưng giờ cứ làm vì đam mê đã :p).



I,Game là gì?
Các bạn chắc đã từng chơi game rồi nhỉ?
Về cơ bản mà nói thì Game(trò chơi) nó cũng là một ứng dụng(ứng dụng của nó là giải trí chẳng hạn).
Game có khá nhiều thể loại, ví dụ như: game trí tuệ, game hành động, đối kháng, đua xe, bla bla...
Điểm chung của tất cả các game đó là nó chứa một vòng lặp "vô tận"(thực ra thì lúc nào game over thì nó cũng out vòng lặp và kết thúc ứng dụng luôn :v, nhưng vô tận ở đây có nghĩa là khi game còn chạy thì nó còn lặp). Vòng lặp chính là vòng lặp game(hay main loop). Các bạn có thể xem hình ảnh dưới đây để hiểu được cơ bản cách thức mà một game vận hành:

- Lúc đầu tiên game của chúng ta sẽ được khởi động lên
- Tiếp theo sẽ là vòng lặp của game, trong vòng lặp này sẽ là các tác vụ xử lý như: update lại trạng thái game(ví dụ chuyển động của nhân vật, điểm của người chơi, vv...), sau khi update thì nó sẽ tiến hành vẽ lại.
- Cuối cùng là kết thúc game(có thể là game over hoặc người chơi thoát chẳng hạn)



II, Làm thế nào để tạo được một game?
Đây cũng là câu hỏi mà lúc trước mình thắc mắc, vậy để làm được một game cơ bản ta cần những gì?
Dưới đây theo mình là những kiến thức cần thiết:
- Sự sáng tạo: để làm được một game thì điều đầu tiên chúng ta cần một ý tưởng(có thể là ý tưởng hay hoặc tồi :v).
- Kiến thức lập trình cơ bản: Bây giơ ngôn ngữ lập trình rất chi là phong phú, bạn nên lựa chọn cho mình một nguôn ngữ lập trình phù hợp với bản thân. Một số ngôn ngữ lập trình game phổ biến hiện nay như: C++, Java, C#,... rất được ưa chuộng. Và mình chọn Java :D(trong các bài sau thì ngôn ngữ lập trình mình làm cũng sẽ là java)
- Một chút kiến thức về cấu trúc dữ liệu - giải thuật, toán học, vật lý.
- Thêm một chút hoa tay để có thể tự design cho game thêm đẹp hơn :D

Hôm nay mình chỉ nói qua về game vậy thôi, vì thực sự nó có rất nhiều thứ để nói, bài sau ta sẽ bắt đầu đi tìm hiểu cách thức làm một game, học qua một số kiến thức java cơ bản để làm game. Hẹn gặp lại các bạn, cám ơn đã ghé thăm Blog.


SHARE

Xuho

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image

0 comments:

Post a Comment